Individual Investors

  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Feb. 07, 2018
Fund flow ในตลาดตราสารหนี้

Fund Flows ในตลาดตราสารหนี้เป็นข้อมูลหนึ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจมาก เพราะสามารถบอกถึงทิศทางและแนวโน้มของนักลงทุนต่างชาติในตลาดทุน Fanpageหลายท่านจึงถามเข้ามาว่า “แล้วจะติดตาม Fund flows หรือกระแสเงินลงทุนต่างชาติในตลาดตราสารหนี้ได้จากที่ไหน?” สัปดาห์นี้ พวกเราจะมาอธิบายเกี่ยวกับช่องทางการติดตามข้อมูลการซื้อขายของต่างชาติกัน การติดตามข้อมูลการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติในตลาดตราสารหนี้ทำได้หลายช่องทาง ดังนี้

1. Dash Board บนหน้าเว็บไซต์ของ ThaiBMA ที่มีชื่อว่า THAIBMA IN FOCUS ที่จะรายงานมูลค่าการซื้อขายของต่างชาติแบบ Real time พร้อมๆ กับข้อมูลสำคัญของตลาดตราสารหนี้ เช่น ยอดซื้อสุทธิ ความเคลื่อนไหวของ Bond Yield เพื่อให้นักลงทุนสามารถเห็นภาพรวมภาวะตลาดได้ในระหว่างวันเมื่อคลิกเข้ามาแล้วจะเห็นหน้าจอตามนี้

1.1) Non-resident Net Flows คือกระแสเงินลงทุนสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในวันนั้นๆ แบบ Real-time โดยแยกให้เห็นว่าประกอบด้วย3 ส่วน คือมูลค่าซื้อขายสุทธิในตราสารหนี้ระยะสั้นอายุไม่เกิน 1 ปี (ST Net Trading) ยอดตราสารหนี้ที่หมดอายุวันนั้น (Expired) และมูลค่าซื้อขายในตราสารหนี้ระยะยาวอายุคงเหลือมากกว่า 1 ปี (LT Net Trading)

1.2) กระแสเงินลงทุนสุทธิย้อนหลัง 3 วันทำการ 3 เดือน และ 3 ปี

1.3) มูลค่าซื้อขายสุทธิของนักลงทุนแบ่งตามช่วงอายุคงเหลือของตราสารหนี้เช่น ไม่เกิน 1 ปี 1-3 ปี 3-5 ปี 5-10 ปีและมากกว่า 10ปีโดยเปรียบเทียบย้อนหลัง 3 วันทำการ

1.4) มูลค่าซื้อขายสุทธิแบ่งตามกลุ่มนักลงทุนเช่น AMC=บริษัทจัดการกองทุน, Insurance.=บริษัทประกัน, Non-resident=นักลงทุนต่างชาติ

1.5) ปริมาณการซื้อขายในวันนั้นโดยทำเป็นมาตรวัดเทียบกับปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยในช่วง 5 วันย้อนหลัง โดยช่องสีเขียวอ่อนจะเป็นส่วนเพิ่มจากค่าเฉลี่ย 10% และ 30% ในช่องสีเขียวเข้ม

1.6) อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Benchmark) รุ่นอายุ 5 ปี และ 10 ปี และการเปลี่ยนแปลงของอัตราผลตอบแทนเทียบกับวันก่อนหน้าโดยใช้หน่วยเป็น basis points (bp) ซึ่ง 100 bpจะเท่ากับ 1%

1.7) ผลการประมูลพันธบัตรในวันนั้น โดยแสดงให้เห็นทั้งอัตราผลตอบแทนที่ประมูลได้ วงเงินที่ประมูลได้ทั้งหมด และ Bid coverage ratio (BCR) คือ อัตราส่วนการยื่นประมูลเทียบกับมูลค่าที่นำออกประมูล ค่า BCR เกินกว่า 1 แสดงว่ามีผู้สนใจเข้ายื่นประมูลพันธบัตรมากกว่ายอดที่ออกประมูล

2. Non-resident Flows อีกแบบที่อยู่ในแถบ Bond market data จะเป็นการแสดงข้อมูลสรุปมูลค่าการซื้อขายและการถือครองตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติที่ในแต่ละวันจะมีการupdate ข้อมูล 3 ช่วงเวลาด้วยกัน คือ

• Evening (T-1)เป็นมูลค่าการซื้อขายที่เกิดขึ้นในช่วง 16.00 น.ของวันก่อนหน้าถึง 8.00 น.ของวันนั้น

• Morning (T)เป็นมูลค่าการซื้อขายที่เกิดขึ้นในช่วง 8.00 น.ถึง 11.45 น.ของวันนั้น และ

• Afternoon (T)จะเป็นมูลค่าการซื้อขายที่เกิดขึ้นในช่วง 11.45 น.ถึง 16.00 น.ของวันนั้น

รวมมูลค่าการซื้อขายทั้ง 3 ช่วงเวลาเป็นมูลค่าการซื้อขายในแต่ละวัน เมื่อหักออกด้วยตราสารหนี้ที่ครบกำหนดอายุ จะเป็นมูลค่าการซื้อขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในแต่ละวัน และในส่วนท้ายของตารางจะแสดงถึงมูลค่าการถือครองตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติแบ่งเป็นตราสารหนี้ระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงตราสารหนี้ที่จะครบกำหนดอายุในวันถัดไป โดยข้อมูลดังกล่าวจะดูย้อนหลังได้ 5 วันทำการ นักลงทุนสามารถเข้าดูข้อมูลได้จากเว็บไซต์ ThaiBMA แล้วไปที่ Bond Market Data แล้วตามด้วย Non-resident Flow หรือไปที่ลิงค์นี้ได้เลย http://www.thaibma.or.th/EN/Market/NR/NRDaily.aspx

ที่ผ่านมา หากเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น (อายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี) มักเป็นการพักเงินเพื่อรอดูสถานการณ์ตลาดเพราะสามารถขายได้รวดเร็ว โดยนักลงทุนต่างชาติมักเข้าลงทุนในพันธบัตรระยะสั้นของธนาคารแห่งประเทศไทย และหากเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว (อายุคงเหลือมากกว่า 1ปี)มักเป็นการลงทุนที่มีระยะเวลานานขึ้นโดยส่วนใหญ่นักลงทุนต่างชาติมักจะเข้าซื้อขายในพันธบัตรรัฐบาลรุ่นที่เป็น Benchmark

คราวนี้ นักลงทุนทุกท่านคงจะสามารถติดตาม Fund Flows ในตลาดตราสารหนี้ได้อย่างใกล้ชิดแล้วนะครับ

All Blogs