• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Sep. 15, 2021
โคลอมเบียออก green bond ขายนักลงทุนในประเทศเป็นครั้งแรก

🔹 โคลอมเบีย (Colombia) เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศละตินอเมริกาที่จะเสนอขาย green bond หรือตราสารหนี้สีเขียวให้กับนักลงทุนในประเทศเป็นครั้งแรก

🔹 green bond รุ่นแรกของประเทศในกลุ่มละตินอเมริกาออกโดยชิลีเมื่อเดือนมิถุนายน 2019 แต่เป็นการเสนอขายให้แก่นักลงทุนต่างชาติ

🔹 Green bond ของโคลอมเบียที่จะเสนอขายครั้งนี้ อายุ 10 ปี มูลค่าการออก 500 พันล้านเปโซ หรือคิดเป็นประมาณ 4,300 ล้านบาท ในวันที่ 29 กันยายน 2021 นี้

🔹 รัฐบาลตั้งเป้าการออก green bond ในปี 2021 นี้ที่ 2 ล้านล้านเปโซ เพื่อนำเงินทุนไปใช้จ่ายในโครงการสีเขียว เช่น การจัดการทรัพยากรน้ำ การพัฒนาการขนส่งที่สะอาด และการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน

🔹 ประเทศในกลุ่มละตินอเมริกายังมีการออกตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (ESG bond) ประเภทอื่นด้วย เช่น เอกวาดอร์ได้ออก Social bond หรือตราสารหนี้เพื่อสังคมไปเมื่อเดือนมกราคมปี 2020 และ เม็กซิโกเสนอขาย Sustainability-Linked Bond (SLB) หรือตราสารหนี้ส่งเสริมความยั่งยืนในเดือนกันยายนปี 2020 ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-09-06/colombia-plans-green-bond-debut-to-pave-way-for-more-local-sales?sref=Sdl0QMPT

All Blogs