Individual Investors

  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Dec. 01, 2017
อันดับเครดิตต่ำหรือสูง สำคัญยังไง?

สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการลงทุนตราสารหนี้คือ อันดับเครดิต ยิ่งอันดับเครดิตสูงโอกาสการผิดนัดชำระก็ยิ่งต่ำ เป็นอะไรที่นักลงทุนรู้อยู่แล้ว แต่ถ้าถามว่าอันดับเครดิตAA กับ Aโอกาสการผิดนัดชำระต่างกันแค่ไหน นั่นสิ ต่างกันแค่ไหน จากตารางคำจำกัดความของอันดับเครดิตก็บอกแต่ความหมายเชิงพรรณนาไว้ให้เข้าใจเพียงว่า อันดับเครดิต AA มีความเสี่ยงการผิดนัดชำระต่ำกว่าอันดับเครดิต A ซึ่งนักลงทุนหลายๆ ท่านก็คงอยากจะทราบว่าโอกาสในการผิดนัดชำระของแต่ละอันดับเครดิตจะประมาณไหนเพื่อพอจะประมาณได้ว่า การลงทุนในหุ้นกู้ของเรา อันดับเครดิตอะไรต่ำสุดที่เราจะสามารถรับความเสี่ยงได้

ในทางทฤษฎี อัตราการผิดนัดชำระจะไม่เท่ากันในแต่ละประเทศและในแต่ละปี จากข้อมูลของ Standard & Poor’s Financial Services ที่สำรวจการผิดนัดชำระของหุ้นกู้ทั่วโลกในแต่ละปีพบว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาไม่มีการผิดนัดชำระเกิดขึ้นของหุ้นกู้ในระดับ Investment grade เลย ส่วนอันดับเครดิต BB ล่าสุดในปี 2559 มีโอกาสการผิดนัดชำระ 0.16%เพื่อให้ใกล้ตัวเรามากขึ้น ลองเทียบกับโอกาสการถูกลอตเตอรี่ของประเทศไทย นั่นคือหุ้นกู้อันดับเครดิต BB มีโอกาสการผิดนัดชำระพอๆ กับโอกาสการถูกรางวัลเลขท้าย 3 ตัวนั่นเอง

แล้วหุ้นกู้ของไทยมีอัตราการผิดนัดชำระเท่ากันไหม? จากข้อมูล Transition Probability Matrix ซึ่งจะมีการปรับปรุงข้อมูลทุกปี บนเว็บไซด์ของ ThaiBMA พบว่าในทางสถิติอันดับเครดิต A มีโอกาสผิดนัดชำระ 0.17% ซึ่งค่อนข้างต่ำพอๆ กับโอกาสที่เราจะถูกลอตเตอรี่รางวัลเลขท้าย 3 ตัว ในขณะที่อันดับเครดิต BB มีโอกาสการผิดนัดชำระสูงขึ้นเป็น 2.6%ซึ่งใกล้เคียงกับโอกาสที่เราซื้อลอตเตอรี่ 2 ใบแล้วถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว 1 ใบ

ถึงตรงนี้ พวกเราน่าจะพอเห็นภาพของโอกาสการผิดนัดชำระของหุ้นกู้ไทยกันมากขึ้นนะค่ะแม้โอกาสเกิดขึ้นจะไม่สูงเพราะซื้อลอตเตอรี่มาทั้งชีวิตยังไม่เคยถูกรางวัลไหนเลย แต่ถ้าเกิดขึ้นทีคงจะแย่ การกระจายความเสี่ยงจึงมีความสำคัญมากๆ ในการลงทุน

All Blogs