• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Jul. 9, 2021
ลงทุนในหุ้นกู้ต้องดูเงื่อนไข Covenant

ก่อนจะลงทุนในหุ้นกู้ นอกจากนักลงทุนจะต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัทประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับแล้ว สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญด้วย ก็คือ Covenants หรือ เงื่อนไขที่บริษัทผู้ออก (ผู้กู้) สัญญาว่าจะปฏิบัติ หรือ งดเว้นการปฏิบัติ ตลอดอายุของหุ้นกู้

เงื่อนไขสัญญา หรือ Covenant นี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นกู้และหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ เพื่อให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนว่าผู้ออกจะกระทำหรืองดเว้นกระทำการใดๆที่จะส่งผลลบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท โดย Covenant อาจมีทั้งเงื่อนไขทางการเงิน (Financial covenant) เช่น การกำหนดระดับหนี้สินต่อทุน หรือเงื่อนไขที่ไม่ใช่การเงิน เช่น การห้ามจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สิน เป็นต้น

Financial covenant มีจุดประสงค์เพื่อให้ความมั่นใจแก่ผู้ลงทุนว่า บริษัทผู้ออกหุ้นกู้จะดำรงสถานะทางการเงินในระดับที่เหมาะสม ไม่ก่อหนี้สินเกินตัว เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอในการชำระดอกเบี้ยและคืนเงินต้นในอนาคต ตัวอย่าง เช่น การดำรงอัตราส่วนหนิ้สินต่อทุน (D/E ratio) ไว้ในระดับไม่เกินกว่าที่กำหนด การดำรงระดับหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อรายได้ (Interest bearing debt to EBITDA ratio) ไว้ไม่เกินกว่าที่กำหนด เป็นต้น

โดยปกติผู้ออกมีหน้าที่ต้องรายงานข้อมูลการดำรง Financial covenant ต่อหน่วยงานกำกับดูแลทุกรอบบัญชี ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถติดตามข้อมูลนี้เพื่อใช้วิเคราะห์สถานะทางการเงินและการก่อหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้ได้ หรือสามารถดูได้จาก website ของ ThaiBMA โดยเลือกรุ่นหุ้นกู้และเลือกหัวข้อ financial Covenant หากมีแนวโน้มจะไม่เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญา ก็เป็นการส่งสัญญาณให้นักลงทุนได้พิจารณาว่าควรตัดสินใจอย่างไรในการลงทุน ทั้งนี้ หากผู้ออกละเมิดเงื่อนไขสัญญา Financial covenant และไม่ได้แก้ไขภายในเวลาที่กำหนดก็จะเข้าข่ายเป็นเหตุผิดนัด (Event of default) ของหุ้นกู้ ซึ่งผู้ถือหุ้นกู้อาจสามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อไปได้

ตัวอย่างของ Financial covenant ที่ใช้บ่อย

All Blogs