• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Aug. 07, 2018
มารู้จักTransition Matrix โอกาสการผิดนัดชำระหนี้ของหุ้นกู้

ท่านนักลงทุนเคยสงสัยไหมครับว่าหุ้นกู้ตัวที่เราลงทุนหรือสนใจจะลงทุนมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่จะถูกลด หรือ เพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือในอนาคตท่านสามารถหาคำตอบนี้ได้จาก Transition matrix คือตารางที่แสดงความน่าจะเป็นในการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตของหุ้นกู้ซึ่งTransition matrix ที่ ThaiBMA ได้จัดทำขึ้นโดยอ้างอิงจากสถิติการเปลี่ยนแปลงอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้ออกตราสารหนี้ ตั้งแต่ พ.ศ. 2524 จนถึงปัจจุบัน

นักลงทุนสามารถนำ Transition Matrix ไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุนหุ้นกู้อย่างง่ายๆ โดยTransition matrix จะบอกถึงโอกาสที่หุ้นกู้จะเปลี่ยนแปลงจากอันดับเครดิตหนึ่งไปอีกเครดิตหนึ่งในระยะเวลา 1 ปี อีกทั้งยังบอกถึงโอกาสที่หุ้นกู้ ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงมาเป็นD หรือผิดนัดชำระหนี้ทำให้นักลงทุนสามารถประมาณการ Credit Risk ของหุ้นกู้ที่ลงทุน โดยพิจารณาโอกาสจากการปรับเพิ่มขึ้นและลดลงของอันดับเครดิตซึ่งมีผลโดยตรงต่อส่วนชดเชยความเสี่ยงด้านเครดิตหรือ Credit Spread ของหุ้นกู้ และท้ายที่สุดจะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของราคาหุ้นกู้ที่ลงทุนนั้นเอง

สำหรับการอ่านค่า Transition Matrix ขอยกตัวอย่างตามตารางด้านล่าง ซึ่งจะเห็นว่า ณ ต้นปึ หุ้นกู้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือที่Aจะมีโอกาสถูกปรับเครดิตขึ้นเป็น AA ที่ 3.14% หรือมีโอกาสโดนลดเครดิตลงเป็น BBB ที่ 2.37% รวมถึงมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ 0.16%

และจากตารางจะพบอีกว่า หุ้นกู้มีอันดับความน่าเชื่อถือที่CCC มีโอกาสปรับเครดิตขึ้นเป็น Aที่ 0.14% และมีโอกาสสูงถึง 31.78% ที่จะผิดชำระหนี้ เป็นต้น

ท่านสามารถดูข้อมูล Transition Matrix ได้ทางเว็บไซต์ของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (http://www.thaibma.or.th/EN/Market/TPM.aspx) ซึ่งจะมีการเผยแพร่ทุกๆ ต้นปี

All Blogs