เตรียมช้อปหุ้นกู้ออกใหม่ปีหน้า..มีอะไรน่าสนใจ
  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Dec 25, 2018
เตรียมช้อปหุ้นกู้ออกใหม่ปีหน้า..มีอะไรน่าสนใจ

การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของ กนง. อาจทำให้ผู้ลงทุนมีความหวังว่าจะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นบ้างทั้งจากดอกเบี้ยเงินฝาก หรือ ดอกเบี้ยที่ได้รับจากการลงทุนในตราสารหนี้ งั้นเรามาดูกันว่าปีหน้าจะมีหุ้นกู้ตัวไหนที่ออกใหม่กันบ้าง นักลงทุนจะได้เตรียมตัว เตรียมเงินให้พร้อมรอช้อปกันไว้

เริ่มจากต้นปี ช่วงกลางเดือน ม.ค. CPALL เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ให้นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ (II/HNW) อายุตั้งแต่ 3-12 ปี ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ประกาศอัตราดอกเบี้ย แต่หากดูจากเรทติ้งของ บริษัทที่ A+ และเรทติ้งหุ้นกู้ที่ A ส่วนชดเชยความเสี่ยง (credit spread) โดยเฉลี่ยที่บวกเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลจะอยู่ในช่วงประมาณ 70-120 basis point ขึ้นกับอายุของหุ้นกู้ดังนั้น ก็พอจะคาดเบื้องต้นได้ว่า ดอกเบี้ยหุ้นกู้จะอยู่ในช่วงเท่าไร ในไตรมาสแรกของปีหน้า ยังมีกลุ่มสื่อสารอย่าง บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น (True) ที่คาดว่าจะมีการ roll over หุ้นกู้เพื่อทดแทนรุ่นที่จะครบกำหนด 17,500 ล้านบาท ส่วนใหญ่แล้วบริษัททรูนิยมออกหุ้นกู้ที่ไม่ยาวมาก โดยในปีหน้าจะออกในรุ่นอายุ 2- 5 ปี ปัจจุบันเรทติ้งของบริษัทอยู่ที่ BBB+ ส่วนคูปองน่าจะอยู่ประมาณ 3.6%- 3.8% (อายุ 2 ปี) และ 5.0 %-5.15% (อายุ 5 ปี)

เบอร์ลี่ยุคเคอร์ หรือ BJC เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่คาดว่าจะออกหุ้นกู้รุ่นใหม่ทดแทนรุ่นที่ครบกำหนดในเดือนมีนาคม มูลค่า 16,200 ล้านบาท เรทติ้งของบริษัทอยู่ที่ A+ รวมทั้งยังมีบริษัทไมเนอร์ หรือ MINT เรทติ้งบริษัท A ที่คาดว่าจะออกหุ้นกู้รุ่นใหม่มาทดแทนรุ่นเก่าที่ครบกำหนดในเดือนนี้ด้วยและอาจจะออกในปริมาณเพิ่มเติมเพื่อชําระคืนเงินกู้ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการซื้อกิจการใน NH Hotel

ถัดมาในไตรมาสสองของปีหน้า เดือนเมษายนจะมีหุ้นกู้ออกใหม่จากบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดมูลค่า 15,000 ล้านบาท ตามโครงการ Loyalty Program ของบริษัท ซึ่งหุ้นกู้ของปูนซีเมนต์ไทย เป็นหุ้นกู้ที่นักลงทุนต่างให้ความสนใจและการตอบรับที่ดีมาตลอด ด้วยเรทติ้งของบริษัทอยู่ที่ A+และที่ผ่านมาให้ดอกเบี้ยคูปองไม่ต่ำกว่า 3% แต่นักลงทุนทั่วไปอาจจะซื้อในตลาดแรกยากสักหน่อยเพราะเขาให้สิทธิผู้ถือหุ้นกู้เก่าในการจองซื้อก่อน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มบริษัทในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้แก่ LH (เรทติ้งบริษัท A+) ที่มีหุ้นกู้ครบกำหนดมูลค่า 6,000 ล้านบาท และ QH (เรทติ้งของบริษัทอยู่ที่ A-) มีหุ้นกู้ครบกำหนด 3,400 ล้านบาท คาดว่าทั้งคู่น่าจะมีการออกหุ้นกู้รุ่นใหม่ออกมาในช่วงเดือนเมษานี้ด้วยเช่นกัน

พฤษภาคม ก็มีประเด็นที่ให้นักลงทุนเฝ้าติดตาม เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศในกลุ่ม ปตท. คือ PTTC และ PTTEP มีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนพร้อมกันในเดือนนี้มูลค่ารวมกันกว่า 3 หมื่นล้าน โดยที่ทั้งคู่มีเรทติ้งของบริษัทอยู่ในระดับเดียวกันที่ AAA แต่นักลงทุนอาจจะต้องลุ้นว่าปีหน้ากลุ่มปตท.จะยอมใจอ่อนมาออกหุ้นกู้ให้นักลงทุนได้ช้อปกันหรือไม่ เนื่องจากกลุ่ม ปตท.ต่างมีสภาพคล่อง หรือเงินสดเหลือเยอะทำให้ไม่ได้ออกหุ้นกู้มานานถึง 3 ปีแล้ว

สำหรับนักลงทุนบางรายที่อยากรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือต้องการหลีกเลี่ยงการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกไปก่อนก็ไม่ต้องกังวลไป เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีบริษัทในกลุ่มขนส่ง ที่มีเรทติ้ง A ทั้งคู่ อย่าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพหรือ BEM และ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป (BTSG) ที่คาดจะออกหุ้นกู้รุ่นใหม่มาแทนรุ่นเก่า และ ยังมีหุ้นกู้จากปูนซีเมนต์ไทยที่จะออกอีกรอบในเดือนพฤศจิกายน ส่งท้ายปีด้วยนั่นเอง

และหากท่านเป็นนักลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นกู้ต่างประเทศแล้วละก็ อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมเนื่องจากในช่วงพฤศจิกายนปีหน้า มีพันธบัตรของกระทรวงการคลัง สปป. ลาวจะครบกำหนดไถ่ถอนราว 6,600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีการออกรุ่นใหม่มาทดแทน หากนักลงทุนท่านใดที่ไม่อยากพลาดข้อมูล สามารถติดตามข้อมูลและข่าวสารของหุ้นกู้ออกใหม่ได้ที่ www.thaibma.or.th

เตรียมช้อปหุ้นกู้ออกใหม่ปีหน้า..มีอะไรน่าสนใจ

All Blogs