• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Jun. 29, 2021
รู้ไหม ใครถือพันธบัตรรัฐบาลไทยบ้าง

ปัจจุบันตลาดตราสารหนี้ไทยมีมูลค่าคงค้างรวม 14 ล้านล้านบาท พันธบัตรรัฐบาล (รวมตั๋วเงินคลัง) มีสัดส่วนมากที่สุดถึงร้อยละ 45 ของตลาดตราสารหนี้ทั้งหมด โดยมีมูลค่ากว่า 6.3 ล้านล้านบาท แล้วใครถือพันธบัตรรัฐบาลไทยบ้าง และทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

จากข้อมูลของ ธปท. ณ ไตรมาส 1 2564 กลุ่มผู้ถือพันธบัตรรัฐบาลไทยสูงสุด 4 ลำดับแรก คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 82 ได้แก่ 1. กองทุนเพื่อการออมระยะยาวต่างๆ(27%) 2. บริษัทประกัน (23%) 3. ธนาคารพาณิชย์ (19%) และ 4. นักลงทุนต่างชาติ (13%) ส่วนนักลงทุนบุคคลธรรมดามีสัดส่วนถือครองพันธบัตรรัฐบาลเพียง 5% เท่านั้น

สาเหตุที่พันธบัตรรัฐบาลถูกถือครองโดยนักลงทุนสถาบันแทบทั้งสิ้นก็เนื่องจากกระทรวงการคลังจะจำหน่าย พันธบัตรรัฐบาลรุ่นทั่วไปที่เรียกว่า Loan bond (LB) ต่อนักลงทุนสถาบันเป็นหลัก โดยมีตารางการจัดประมูลอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์ ในขณะที่การจำหน่ายพันธบัตรต่อบุคคลธรรมดาหรือประชาชนทั่วไปนั้น จะมีเฉพาะ พันธบัตรรัฐบาลรุ่นออมทรัพย์ (Saving bond) ซึ่งมีกำหนดการจำหน่ายไม่แน่นอน ปีละไม่กี่ครั้งเท่านั้น ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยไม่มีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ จึงเป็นที่ต้องการของนักลงทุนสถาบันที่นอกจากจะถือครองเพื่อการลงทุนและรับดอกเบี้ยแล้วยังต้องการถือเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องตามข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแลอีกด้วย

คลิกที่นี่ เพื่อดูปฏิทินการประมูลพันธบัตรรัฐบาลบนเว็บไซท์ของ ThaiBMA

All Blogs