Individual Investors

  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Apr. 18, 2019
Composite Bond Index ดัชนีสะท้อนผลตอบแทนการลงทุนในตราสารหนี้ไทย

นักลงทุนในหุ้น มักจะติดตาม SET Index เพื่อดูความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นโดยรวมในตลาด แล้วนักลงทุนในตราสารหนี้จะดูจากไหนว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดตราสารหนี้โดยรวมเป็นอย่างไร

นักลงทุนในตลาดตราสารหนี้ส่วนใหญ่จะติดตามการเปลี่ยนแปลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) เพราะราคาตราสารหนี้จะเปลี่ยนแปลงในทิศทางตรงกันข้ามกับ Bond Yield และหากต้องการวัดผลตอบแทนโดยรวมของการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ซึ่งรวมถึงดอกเบี้ยที่กำหนดไว้หน้าตั๋ว Composite Bond Index คือคำตอบ

Composite Bond Index คือ ดัชนีแสดงการเคลื่อนไหวของราคาตราสารหนี้ที่มีอยู่ในตลาดทั้งหมดทุกรุ่นทุกอายุประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรธปท.พันธบัตรรัฐวิสาหกิจและตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับน่าลงทุนซึ่ง Composite Bond Index จะมีการคำนวณใน 3 ลักษณะ ดังนี้

1. Clean Price Composite Bond Indexดัชนีที่สะท้อนราคาของตราสารหนี้ ซึ่งราคาตราสารหนี้จะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับ Bond Yield (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนมูลค่าตราสารหนี้กับอัตราผลตอบแทนได้จากบทความ “เมื่ออัตราดอกเบี้ยผันเปลี่ยน มูลค่าของตราสารหนี้ก็ผันแปร”) หาก Bond Yield ปรับขึ้น ราคาตราสารหนี้จะปรับลง ดัชนีก็จะมีค่าลดลง ดังนั้นดัชนีตัวนี้จะมีทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงของราคาตราสารหนี้เท่านั้นจะไม่รวมดอกเบี้ยค้างรับที่เกิดขึ้น

2. Gross Price Composite Bond Indexดัชนีตัวนี้จะมีมูลค่าจะสูงกว่า Clean Price Composite Bond Index เสมอ เนื่องจากจะรวมดอกเบี้ยค้างรับ (Accrued interest)เข้ามาคำนวณด้วย

3.Total Return Composite Bond Indexที่รวมส่วนของดอกเบี้ยบนดอกเบี้ยที่ได้รับทั้งหมดนับตั้งแต่ปีฐาน (1 กันยายน 2549) เพิ่มเข้าไปจาก Gross Price Composite Bond Index ดังนั้น Total Return Composite Bond Index จึงเป็นดัชนีที่สะท้อนผลตอบแทนรวมทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการลงทุนในตราสารหนี้จากเส้นTotal Return Composite Bond Indexจะเห็นว่าถ้าเราลงทุนในตราสารหนี้จำนวน 100 บาทณ วันที่ 1 กันยายน 2549 และถือตราสารหนี้ดังกล่าวจนถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2561 มูลค่าเงินลงทุนของท่านจะเพิ่มขึ้นเป็น178.06 บาท ผลตอบแทนรวมตลอดช่วงเวลาดังกล่าวเท่ากับ 78.06%หรือเฉลี่ย 6.5% ต่อปี

นักลงทุนจะเลือกใช้ดัชนีตัวใดก็ขึ้นกับความต้องการใช้งานเช่น หากต้องการทราบราคาตราสารหนี้ที่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลง Bond Yield ก็ควรเลือกใช้ Clean Price Composite Bond Indexแต่ถ้าอยากรู้ราคาตราสารหนี้จากการเปลี่ยนแปลง Bond Yield และดอกเบี้ยค้างรับ ก็ให้ใช้ Gross Price Index แต่ถ้าหากต้องการทราบผลตอบแทนทั้งหมดจากการลงทุนในตราสารหนี้ หรือต้องการดัชนีที่สะท้อนภาพรวมของตลาดตราสารหนี้ไทยก็ต้องใช้ Total Return Composite Bond Index เป็นต้น

แล้ว Composite Bond Index หาได้จากที่ไหน?

นักลงทุนสามารถติดตามComposite Bond Index ได้จากเว็บไซต์สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยhttp://www.thaibma.or.th/ ในหัวข้อ Bond Market Data > Bond Index > Composite bond index โดยเมื่อเข้าเมนูดังกล่าวจะปรากฏหน้าจอ ตามรูปสมาคมฯ จะทำการเผยแพร่ Composite bond index ก่อน 17.00 น. ของทุกวันทำการทีนี้เราก็สามารถติดตามผลตอบแทนการลงทุนในตราสารหนี้กันได้แล้วนะครับ

All Blogs