• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Mar 20, 2017
Ultra High Net Worth กลุ่มนักลงทุนใหม่ ขาใหญ่ในตลาดตราสารหนี้ไทย

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้กำหนดนิยามกลุ่มนักลงทุนประเภทใหม่ที่ชื่อว่าผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra High Net Worth / UHNW)เรามาลองทำความรู้จักนักลงทุนกลุ่มนี้กันนะครับ

บทบาทของนักลงทุนรายใหญ่ในตลาดตราสารหนี้ไทย

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดตราสารหนี้ไทยขยายตัวอย่างมาก ทั้งทางด้าน Demand และ Supply กลุ่มนักลงทุนที่มีบทบาทมากในตลาดตราสารหนี้ไทยก็คือกลุ่มนักลงทุนสถาบัน (II : Institution Investor)และนักลงทุนรายใหญ่ (HNW : High Net Worth) โดยเฉพาะตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน มูลค่าตราสารหนี้เอกชน (หุ้นกู้)ที่เสนอขายให้กับกลุ่ม II/HNW เพิ่มขึ้นจากเพียง 63,240 ล้านบาท ในปี 2550 เป็น 1,376,000 ล้านบาท ในปี 2559 คิดเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 20เท่า หรือคิดเป็นสัดส่วนต่อการออกหุ้นกู้จาก 5.44 %ในปี 2550 เป็น 81.45 %ในปี 2559แม้ว่าจะไม่มีการแยกข้อมูลระหว่างสัดส่วนของ II และ HNW แต่จากข้อมูลการถือครองหุ้นกู้ ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2559 พบว่าบุคคลธรรมดาถือครองสูงถึง ร้อยละ35 ซึ่งผู้ถือครองส่วนใหญ่คือ HNW จึงทำให้เป็นกลุ่มนักลงทุนหลักของตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนของไทยในปัจจุบัน

จากรายใหญ่(HNW) สู่รายใหญ่ “พิเศษ” (UHNW)แตกต่างกันอย่างไร

กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่“พิเศษ”(Ultra HNW)ที่กลต.เพิ่มเติมขึ้นมานั้นต่างจากกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ (HNW)ตรงที่มีข้อกำหนดด้านฐานะการเงินที่สูงขึ้น โดยพอจะสรุปความแตกต่างได้ดังนี้

All Blogs