• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Sep. 14, 2021
สเปนเตรียมออก Green bond เป็นครั้งแรก

🔹 รัฐบาลสเปนเตรียมออกตราสารหนี้สีเขียว หรือ Green bond เป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2021 นี้ มูลค่า 5 พันล้านยูโร หรือเทียบเท่าเงินไทยประมาณ 1.9 แสนล้านบาท

🔹 สเปนเป็นชาติล่าสุดในยุโรปที่ออก green bond ก่อนหน้านี้ อิตาลีและฝรั่งเศสได้ระดมทุนด้วยการออกตราสารหนี้สีเขียวไปเมื่อช่วงมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา โดยอิตาลีได้ออก green bond มูลค่า 8.5 พันล้านยูโร (10.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับเป็นมูลค่าสูงที่สุดของยุโรป ส่วนฝรั่งเศสออก green bond มูลค่า 7 พันล้านยูโร (8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

🔹 นอกจากนั้น สหราชอาณาจักรก็กำลังเตรียมเสนอขาย green bond เป็นครั้งแรกในเดือนนี้ รวมถึงเยอรมันที่กำลังเตรียมเปิดประมูล green bond อีกรุ่นหนึ่งในสัปดาห์นี้

🔹 ทำให้คาดว่าในเดือนกันยายนนี้กลุ่มประเทศยุโรปจะมียอดการออก green bond ไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 7.6 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าการออกสูงที่สุด ทำลายสถิติการออกเดิมเมื่อเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา

🔹 ตราสารหนี้สีเขียวที่ออกมาปริมาณมากนี้ล้วนได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากนักลงทุน เพราะสถานการณ์ภัยธรรมชาติทั่วโลกตั้งแต่ไฟป่าจนถึงน้ำท่วมได้ปลุกกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และทำให้นักลงทุนทั่วโลกเพิ่มความต้องการลงทุนในตราสารหนี้สีเขียวอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-09-06/spain-said-to-plan-debut-sale-of-5b-euro-green-bonds-this-week?sref=Sdl0QMPT

All Blogs