Individual Investors

  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Dec. 27, 2019
พันธบัตรรัฐบาล Low risk but high return ในปี 2562

สิ้นปีเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง และการประเมินผลงานประจำปีของหลายบริษัท การลงทุนก็เช่นกัน สินทรัพย์ทางการเงินของไทยแต่ละประเภทมีอัตราผลตอบแทนในปีนี้เป็นอย่างไร? สินทรัพย์ใดให้ผลตอบแทนสูงสุด เราลองมาเปรียบเทียบกัน

เริ่มจากกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe haven) เป็นสินทรัพย์ที่เสมือนหลุมหลบภัยให้แก่นักลงทุนในช่วงที่ตลาดการเงินมีความผันผวนสูง สินทรัพย์ที่มักจัดอยู่ในกลุ่มนี้ ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้เครดิตดี และทองคำ ถ้านับตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2562 การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลให้ผลตอบแทนสูงถึง 14.83% (คำนวณจากดัชนีผลตอบแทนรวมพันธบัตรรัฐบาล ทุกช่วงอายุ) เพราะในปีนี้บอนด์ยิลด์ปรับลดลงค่อนข้างมากโดยเฉพาะรุ่นอายุยาวๆ มีผลให้ราคาพันธบัตรเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาตราสารหนี้จะปรับตัวในทิศทางตรงข้ามกันบอนด์ยิลด์ อย่างไรก็ตาม กองทุนรวมตราสารหนี้ส่วนใหญ่ในประเทศไทยมักจะลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นจึงอาจได้รับประโยชน์จากการปรับลงของบอนด์ยิลด์ไม่มากนักทำให้ผลตอบแทนของกองทุนรวมตราสารหนี้เฉลี่ยอยู่ที่ราว 3.08% ส่วนหุ้นกู้ภาคเอกชนกลุ่ม Investment grade (คำนวนจากดัชนีผลตอบแทนหุ้นกู้อันดับเครดิตตั้งแต่ BBB- ขึ้นไป ทุกช่วงอายุ) ให้ผลตอบแทน 5.35% และทองคำให้ผลตอบแทน 12.82%

ข้ามมาที่กลุ่มสินทรัพย์เสี่ยง (Risky asset) การลงทุนในหุ้นสามัญในปีนี้มีความผันผวนมาก โดยครึ่งปีแรก SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นตลอดจนทำสถิติสูงสุดของปีที่ 1,740.49 จุด ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2562 (+178 จุดจากสิ้นปี 2561) แต่หลังจากนั้นเหมือนหนังคนละม้วน SET Index ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ณ วันที่ 23 ธันวาคม 62 SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนเพียง 10 จุด ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2562 อยู่ที่ 3.84% (คำนวณจากดัชนีผลตอบแทนรวม : SET Total Return Index: SETTRI) และถ้าดูเฉพาะกลุ่ม SET100 จะให้ผลตอบแทนที่ 5.12%

ปี 2562 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ จึงเป็นปีที่การลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างพันธบัตรรัฐบาลให้ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในหุ้นที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยง อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนมีการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ อย่างเหมาะสมตามความเสี่ยงที่รับได้ ไม่ว่าปีหน้าอัตราดอกเบี้ยจะต่ำลงไปกว่านี้ หรือ ปรับตัวเพิ่มขึ้น พอร์ตการลงทุนของเราก็จะยังสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอ

All Blogs