Individual Investors

  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Jun. 10, 2019
Blue Bond ตราสารหนี้สีฟ้า เพื่อความยั่งยืนของทะเล

หลายท่านน่าจะเคยได้ยิน Green bond หรือตราสารหนี้สีเขียว ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่ระดมทุนเพื่อโครงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กันมาบ้างแล้ว แต่หลายท่านก็อาจจะยังไม่ทราบว่า ตอนนี้นอกจากตราสารหนี้สีเขียวในตลาดตราสารหนี้ยังมี Blue bond หรือตราสารหนี้สีฟ้า ด้วย แล้วตราสารหนี้สีฟ้าคืออะไร สีฟ้าต่างกับสีเขียวอย่างไร อ่านกันต่อเลยครับ

Blue Bond หรือตราสารหนี้สีฟ้า คือตราสารหนี้ที่ระดมทุนเพื่อนำมาใช้กับโครงการที่เป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเลโดยเฉพาะ เช่น การรักษาและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางทะเลเพื่อการอนุรักษ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือการสนับสนุนการทำประมงแบบยั่งยืน โดย Blue Bond จะอาศัยหลักการการออกเช่นเดียวกับ Green Bond (บทความตราสารหนี้สีเขียวกับการเติบโตอย่างยั่งยืน http://www.thaibma.or.th/EN/Investors/Individual/Blog/2018/07112018.aspx) แต่จะระบุเจาะจงวัตถุประสงค์การใช้เงินว่าใช้กับโครงการทางทะเลหรือการประมงเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนเท่านั้น

Blue Bond ตัวแรกของโลกเกิดขึ้นเมื่อตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา โดยประเทศซีเชลส์ (Seychelles) ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา ผ่านการสนับสนุนจากธนาคารโลกและ Global Environment Facility (GEF) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ออก Blue Bond สกุลเงินตราต่างประเทศ มูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.5% ต่อปี โดยเป็นการเสนอขายแก่นักลงทุนสถาบันในสหรัฐอเมริกา

ปัจจัยที่หนุนให้ซีเชลส์ออก blue bond มาจากการที่ประเทศพึ่งพาทรัพยากรทางทะเลในการเป็นทั้งแหล่งอาหารและรายได้จากการทำประมงรวมถึงการท่องเที่ยว เมื่อเศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้น ทรัพยากรทางทะเลซึ่งเป็นทรัพยากรหลักก็ถูกนำมาใช้สอยมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องฟื้นฟูแต่เนื่องจากแหล่งเงินทุนในประเทศมีไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและพัฒนาอุตสาหกรรมการทำประมง แนวคิดการระดมทุนผ่าน Blue Bond จึงได้เกิดขึ้น

สำหรับประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและอุตสาหกรรมการประมงก็มีความสำคัญกับประเทศเช่นกัน สะท้อนผ่านมูลค่าการส่งออกสินค้าประมงในปี 2018 ที่มากถึง 60,000 ล้านบาท นอกจากนี้ การท่องเที่ยวทางทะเลก็เป็นแหล่งสร้างรายได้ที่สำคัญให้แก่เศรษฐกิจไทย ดังนั้น การระดมทุนด้วย Blue Bond ก็ถือเป็นอีกช่องทางใหม่ทางหนึ่งในการรวบรวมเงินทุนจากนักลงทุนที่ตระหนักและใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและส่งเสริมการทำประมงอย่างยั่งยืน

All Blogs