• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Oct 21, 2018
Asian Bonds Online มีดีมากกว่า Fund flow ในตลาดตราสารหนี้

ที่ผ่านมา หากต้องการค้นหาข้อมูลตลาดตราสารหนี้อย่างเช่นการเคลื่อนไหวของ Fund Flowของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียท่านอาจต้องทำการสืบค้นไปยังเว็บไซต์หรือฐานข้อมูลของแต่ละประเทศเอง ทำให้ถึงขั้นตาลายกันทีเดียวกว่าจะได้ข้อมูลครบทุกประเทศแต่ในปัจจุบันมีฐานข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลไว้ ณ ที่เดียว จึงไม่ใช่เรื่องยากในการค้นหาข้อมูลอีกต่อไป

AsianBondsOnline หรือเรียกสั้นๆว่า ABO เป็นเว็บไซต์ภายใต้โครงการAsian Bond Markets Initiative (ABMI)ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) โดย ABOจะรวบรวมข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับตลาดตราสารหนี้ของกลุ่มประเทศอาเซียน +3 (รวมจีน เกาหลีและญี่ปุ่น) ที่สำคัญๆ เช่น ยอดการถือครองตราสารหนี้ของต่างชาติขนาดของตลาด มูลค่าคงค้างตราสารหนี้แต่ละประเภทรวมไปถึงอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาล ค่าเงินและอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแต่ละประเทศโดย ABO จะนำเสนอข้อมูลเป็นรายไตรมาส และมีข้อมูลย้อนหลังไปตั้งแต่ปี ค.ศ.1997 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งท่านสามารถดึงข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ Excel เพื่อนำไปใช้งานต่อได้เลย

นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาในการค้นหาด้วยการเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลตลาดตราสารหนี้แล้ว ABO ยังช่วยให้ท่านพอจะมองเห็นภาพรวมทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆและสามารถคาดการณ์ทิศทางของตลาดตราสารหนี้ในอนาคตได้ เนื่องจากมีการสรุปข้อมูลทางเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญๆ อัพเดตนโยบายการเงินประเทศต่างๆให้เป็นประจำทุกสัปดาห์รวมถึงรายงานพัฒนาการล่าสุดของตลาดตราสารหนี้และปัจจัยความเสี่ยงที่คาดว่าจะกระทบกับตราสารหนี้ในทุกๆไตรมาสอีกด้วย

ดังนั้น นักลงทุนหรือผู้ที่สนใจต้องการทราบความเคลื่อนไหวและแนวโน้มเกี่ยวกับตราสารหนี้ ไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาเอง แต่มาที่ABO ได้เลยที่เดียวมีข้อมูลดีๆ มากมายเกี่ยวกับตลาดตราสารหนี้ต่างๆ ในเอเชีย ข้อมูลตลาดตราสารหนี้ของ ABO ที่ https://asianbondsonline.adb.org

All Blogs