Individual Investors

  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Apr. 16, 2018
ติดตามราคาพันธบัตรรัฐบาล ณ วันปัจจุบันได้จากที่ไหนนะ?

สวัสดีครับเพื่อน ๆ นักลงทุน ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลมีการเสนอขายพันธบัตรออมทรัพย์แก่ประชาชนไปแล้วจำนวนหลายรุ่น จึงมีเพื่อน ๆ ถามเข้ามาว่าเราสามารถตรวจสอบราคาตลาดหรือราคาปัจจุบันของพันธบัตรรัฐบาลหลังจากซื้อแล้วได้จากที่ไหนเผื่อจำเป็นจะต้องขายจะได้ทราบราคาล่าสุด จริงๆ แล้วราคาตราสารหนี้เป็นข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ThaiBMAซึ่งพวกเรา Bond และ Ben จะพาทุกคนไปดูว่าอยู่ตรงไหนนะครับ

1.ก่อนอื่นเข้าเว็บ www.thaibma.or.th

2.เลือก ISSUERS/BOND INFO บนแถบสีส้ม ตามด้วย Registered Bond และ Prospectus ครับ

3.เมื่อเลือกเรียบร้อยแล้ว จะขึ้นหน้าต่างแบบนี้

จะเห็นได้ว่ามีรายชื่อของตราสารหนี้แต่ละรุ่น รวมถึงแยกประเภทตราสารหนี้มาให้อย่างชัดเจนครับ ซึ่ง Government Bonds หรือพันธบัตรรัฐบาลจะแสดงหน้าแรกหากต้องการดูข้อมูลตราสารหนี้ประเภทอื่น สามารถกดเลือกแถบด้านบนเพื่อดูได้เช่นกัน

รายชื่อตราสารหนี้ที่แสดงจะเรียงตาม Symbol เพื่อง่ายแก่การค้นหา (ส่วนวิธีการอ่านสัญลักษณ์ของตราสารหนี้ Bond&Benจะอธิบายในครั้งหน้านะครับ)

4.คลิกเข้าไปที่สัญลักษณ์ของตราสารหนี้ที่ต้องการเช่น SB189A ก็คือพันธบัตรออมทรัพย์ (saving bond) รุ่นที่จะครบกำหนดอายุในปี 2018 เดือน 9 จะขึ้นหน้าต่างด้านล่างนี้ครับในแถบ Feature จะแสดงข้อมูลทั่วไปของพันธบัตรรุ่นที่เราเลือก เช่น วันที่ออก วันครบกำหนด ราคา Par เป็นต้น

สำหรับราคาพันธบัตร ให้เพื่อนๆ กดแถบ Pricing Data ด้านบนครับ ซึ่งจะแสดงราคาพันธบัตรตามนี้

โดยช่องแรกจะแสดงวันที่ที่มีการซื้อขายตราสารหนี้รุ่นนั้นๆ หากต้องการดูราคาที่มีการซื้อขายเกิดขึ้นล่าสุด ณ สิ้นวันของแต่ละวัน ให้ดูที่ช่อง ExecutedPrice แต่หากต้องการดูราคาถัวเฉลี่ยของแต่ละวัน ให้ดูที่ช่อง Weighted Average ExecutedPrice ซึ่งราคาที่แสดงทั้งสองแบบนั้น คำนวณจากอัตราผลตอบแทน (Yield) ที่มีการซื้อขายเกิดขึ้นจริงโดย Executed Price และ Weighted Average Executed Price จะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาพาร์ซึ่งราคาพาร์หรือมูลค่าหน้าตั๋วของตราสารหนี้ไทยส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ที่หน่วยละ 1,000 บาท

ยกตัวอย่างเมื่อปีพ.ศ.2555 น้องBen ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษของกระทรวงการคลัง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555(SB189A) ในราคาพาร์ 1000 บาท ผ่านมา 6 ปี ณ วันที่10 มกราคม 2561 พันธบัตรรุ่นนี้มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 1,010.63 บาท (101.63%x 1000)ซึ่งสูงกว่าราคาหน้าตั๋ว พันธบัตรรุ่นนี้จึงถือเป็น Premium bond หาก น้องBen ขายต่อให้ พี่Bond จะได้กำไร10.63 บาทต่อหน่วยครับ ส่วนพันธบัตรที่มีราคาต่ำกว่าราคาหน้าตั๋วจะเรียกว่าเป็น Discount bond และ Par bond หากพันธบัตรมีราคาเท่ากับราคาหน้าตั๋วและสาเหตุที่ทำไมพันธบัตรบางรุ่นเป็น Premium bond บางรุ่นเป็น Discount bond จะมาเล่าในตอนต่อๆไปนะครับ

นอกจากนั้น ราคาของตราสารหนี้จะเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน ยังขึ้นอยู่กับลักษณะของตราสารหนี้ในด้านต่างๆอีกด้วย เช่น อายุคงเหลือ สิทธิแฝง เป็นต้น เพียงเท่านี้ เพื่อนๆนักลงทุนก็สามารถเข้ามาUpdate ราคาพันธบัตรรัฐบาลรวมถึงตราสารหนี้รุ่นอื่นๆ ได้ด้วยตนเองทุกวันนะครับ หากเพื่อนๆมีคำถามเพิ่มเติมก็สามารถส่งเข้ามาสอบถามได้ทาง Facebook Fanpage: ThaiBMA แล้วพวกเรา Bond&Benจะมาไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับตราสารหนี้กัน

All Blogs