Individual Investors

  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    September 07, 2017
แม้ดอกเบี้ยจะขาขึ้น ก็ไม่หวั่นลงทุนตราสารหนี้

คำถามที่ว่า เราจะลงทุนตราสารหนี้ดีไหมในช่วงภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น? เนื่องจากเราจะขาดทุนจากราคาที่ต่ำลงเมื่อดอกเบี้ยสูงขึ้น จากบทความเรื่อง“เมื่ออัตราดอกเบี้ยผันเปลี่ยน มูลค่าของตราสารหนี้ก็ผันแปร”ที่ได้อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอัตราดอกเบี้ยและมูลค่าของตราสารหนี้ ที่มีลักษณะแปรผกผันต่อกัน กล่าวคือ “เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น มูลค่าของตราสารหนี้จะลดลง” และในทางกลับกัน “เมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำลง มูลค่าของตราสารหนี้จะสูงขึ้น” การเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ยจึงส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนการลงทุนตราสารหนี้ซึ่งนักลงทุนควรมีการปรับแผนการลงทุนของตนการปรับแผนการลงทุนที่เป็นที่นิยมในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น คือ การเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น (Shorten Duration) เพื่อลดผลขาดทุนจากการลดลงของราคาตราสารหนี้ และเพิ่มโอกาสรับดอกเบี้ยที่สูงขึ้น นอกจากนี้ การลงทุนในตราสารหนี้ผลตอบแทนสูง หรือ High Yield Bond ก็จะมีความน่าสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง เนื่องจากในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นมักจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น บริษัทส่วนใหญ่จึงมีผลประกอบการที่ดี โอกาสที่ผู้ออกจะผิดนัดชำระจึงน้อยลง ดังนั้น High Yield Bond จึงดูปลอดภัยจากการผิดนัดชำระมากขึ้นกว่าในช่วงเศรษฐกิจซบเซาที่บริษัทมักจะมีผลประกอบการที่ไม่ค่อยดี โอกาสในการผิดนัดชำระจึงสูง

นอกจากนี้ นักลงทุนบางท่านอาจนึกถึงพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ หรือ Inflation-Linked Bond (ILB) ตามแนวคิดที่ว่า การที่เศรษฐกิจฟื้นตัวก็จะนำไปสู่การมีเงินเฟ้อสูงขึ้น ซึ่งตราสารหนี้ประเภทนี้มีอัตราผลตอบแทนที่มาจากอัตราดอกเบี้ยแท้จริง (Real Yield) ที่จะถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ออกตราสารและจะคงที่ตลอดอายุตราสาร รวมกับอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (Expected Inflation) ที่จะปรับตัวขึ้นลงตามอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้นพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อจึงจะให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นตามทิศทางอัตราเงินเฟ้อ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีในการลงทุนในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นในปัจจุบัน ประเทศไทยมีการพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ 2 รุ่น คือ ILB283A อายุคงเหลือ 11 ปี และ ILB217A อายุคงเหลือ 4 ปี ซึ่งท่านติดตามอ่านได้จากบทความเรื่อง “พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ....เงินต้นไม่หาย แถมงอกเงยไม่น้อยหน้าเงินเฟ้อ” และ “พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ (ILB) ตอนนี้น่าลงทุนไหม?” บนเว็ปไซด์ ThaiBMAครับ

ดังนั้น แม้ในช่วงทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นการลงทุนในตราสารหนี้โดยไม่ให้ขาดทุนเป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้เพื่อที่เราจะกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยการลงทุนในตราสารหนี้ต่อไปได้

All Blogs