• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    May. 24, 2021
Amazon.com ไม่ตกขบวนรักษ์โลก ออก Sustainability bond

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา Amazon.com Inc. บริษัทอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกาได้ออก Sustainability Bond นับเป็นครั้งแรกที่บริษัททำการระดมทุนด้วยวิธีนี้

Amazon ออก Sustainability Bond มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว 0.257% ต่อปี โดยเงินทุนที่ได้จะนำไปใช้ในการจัดหายานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มในฟลีตขนส่งของบริษัท สร้างอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่เวอร์จิเนียให้เป็นอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยการใช้พลังงานหมุนเวียนในระบบทำความร้อนความเย็นภายในอาคาร รวมไปถึงจะนำไปจ้างงานชนกลุ่มน้อยเพิ่มขึ้นด้วย

โดย Amazon มีเป้าหมายที่จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการต่างๆ ให้เหลือศูนย์ภายในปี 2040 เปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนในทุกกระบวนการภายในปี 2030 มีฟลีตยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้ขนส่งสินค้าทั้งสิ้น 100,000 คัน เพื่อให้สามารถบรรลุตามข้อตกลงปารีส ล่าสุดบริษัทได้เริ่มนำรถตู้ไฟฟ้ามาทดลองวิ่งส่งสินค้าให้กับลูกค้าในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว โดยคาดว่า Amazon จะมีฟลีตรถไฟฟ้าขนส่งสินค้า 10,000 คันภายในปี 2022 นี้

ไม่เพียงภาคการผลิต ภาคการเงินก็หันมาออก Sustainability Bond เช่นกัน โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Standard Chartered ธนาคารขนาดใหญ่ของสหราชอาณาจักรได้ออก Sustainability Bond สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรก ด้วยมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่เคยออก Sustainability Bond ในสกุลเงินยูโรไปเมื่อปี 2019

นอกจากนี้ โดยธนาคาร UOB ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ก็มีการออก Sustainability Bond ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ วงเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปเมื่อต้นเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการออก Sustainability Bond ตัวแรกของสิงคโปร์

นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา การหันมาใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อมของภาคส่วนต่างๆ ผ่านการระดมทุนเพื่อความยั่งยืนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ยอดการออก Sustainability Bond ในปี 2020 ขยายตัวกว่า 130% จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 160 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเติบโตต่อเนื่องมาในปี 2021 โดยในไตรมาสแรกมียอดการออก Sustainability Bond ที่ 43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่ายอดการออก 5 เดือนแรกของปี 2020 ที่ 25.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดูเหมือนกระแสการระดมทุนเพื่อความยั่งยืนเพิ่งจะเริ่มขึ้น และกำลังแพร่หลายไปในภาคธุรกิจต่างๆ ในวงกว้างมากขึ้น ในอีก 3 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้จะมีผู้ออกรักษ์โลกรายใดมาออก Sustainability Bond อีกบ้าง ThaiBMA จะติดตามและนำมารายงานกันค่ะ

All Blogs