ตลาดตราสารหนี้ไทยเป็น safe haven จริงหรือ
  • Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Nov 30, 2018
ตลาดตราสารหนี้ไทยเป็น safe haven จริงหรือ

เมื่อเร็วๆนี้ ADB ออกรายงานระบุว่าประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่ปลอดภัยสำหรับนักลงทุนต่างชาติเป็นอันดับสองรองจากจีน ในเรื่องของการเคลื่อนย้ายเงินทุน เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีเสถียรภาพ อัตราเงินเฟ้อต่ำ ทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล หนี้ต่างประเทศต่ำ และเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดี

ในตลาดหุ้นไทยเราพบว่านักลงทุนต่างชาติยังมียอดขายสุทธิกว่า 2 แสนล้าน แล้วเงินทุนไหลเข้าในตลาดตราสารหนี้ไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนเป็นอย่างไร ข้อมูลที่รวบรวมโดย ADB (แสดงในรูปกราฟ) แสดงให้เห็นว่า มาเลเซียเผชิญกับ fund flow ไหลออกค่อนข้างมากตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว (กราฟแท่งสีม่วงตามภาพ) และน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ธนาคารกลางของมาเลเซียต้องปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในช่วงต้นปี 2561 จาก 3% เป็น 3.25% ส่วน อินโดนีเซีย (กราฟแท่งสีเขียว) ซึ่งเป็นประเทศที่มีสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติถือครองพันธบัตรมากถึง 40% เพราะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ในระดับสูง กระนั้นก็ตาม ในปีนี้อินโดนีเซียเผชิญกับภาวะเงินทุนไหลออกค่อนข้างมาก ทำให้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปแล้วถึง 6 ครั้งในปีนี้ จนมาอยู่ที่ 6% จาก 4.25% ส่วนฟิลิปปินส์ ตลาดตราสารหนี้ยังค่อนข้างเล็ก จึงไม่พบการไหลเข้าหรือออกของ fund flow อย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับประเทศไทย แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศอื่นๆ โดยดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.5% เท่านั้น แต่จะเห็นว่ามีกระแสเงินทุน (กราฟแท่งสีฟ้าตามภาพ) ไหลเข้ามาแทบทุกเดือนตั้งแต่ปีที่แล้ว ยกเว้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 ที่มีกระแสเงินไหลออกจากแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แต่นับจากเดือนสิงหาคม 2561 เป็นต้นมา ความกังวลเรื่องตลาดเกิดใหม่จากสถานการณ์ในตุรกี อาร์เจนตินา อินเดีย รวมถึง อินโดนีเซีย ทำให้กระแสเงินทุนไหลเข้าในตลาดตราสารหนี้ไทยมากกว่าประเทศเกิดใหม่อื่นๆ โดยมียอดซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติถึง ณ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พย. แล้วกว่า 1.3 แสนล้าน ส่งผลให้ยอดถือครองพันธบัตรของต่างชาติพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 9.8 แสนล้านและคาดว่าจะทะลุระดับ 1 ล้านล้านในอีกไม่นานนี้ และที่สำคัญเงินทุนเหล่านี้มีแนวโน้มเป็นเงินลงทุนระยะยาวเพราะ 80% อยู่ในพันธบัตรอายุ 5-10 ปี ไม่ใช่เงินร้อนที่เข้าเร็วออกเร็วซึ่งจะลงทุนแต่ในพันธบัตรระยะสั้น

ดังนั้น ที่ว่าตลาดตราสารหนี้ไทยเป็น Safe haven ของตลาดเกิดใหม่ก็ไม่ใช่คำกล่าวที่เกินความจริง

ตลาดตราสารหนี้ไทยเป็น safe haven จริงหรือ

All Blogs