• Posted by:

    ThaiBMA
  • Posted on:

    Sep 21, 2018
การวัด Expected return ของตราสารหนี้

ผลตอบแทนที่คาดหวัง (Expected return) คือ สิ่งที่นักลงทุนต้องการได้รับจากการลงทุนในสินทรัพย์ชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือตราสารหนี้ ซึ่งในกรณีของหุ้น ผลตอบแทนที่คาดหวังจะคำนวณจาก เงินปันผลและกำไร (ขาดทุน) จากส่วนต่างราคาซื้อและราคาขาย โดยคิดเป็นสัดส่วนกับราคาซื้อเพื่อสะท้อนว่าจากเงินที่ลงทุนไปก่อให้เกิดผลตอบแทนเพียงใดภายในช่วงเวลาที่ลงทุน ซึ่งนักลงทุนที่ลงทุนในหุ้นมักจะคาดหวังผลตอบแทนจากส่วนต่างราคาเป็นหลัก

สำหรับตราสารหนี้ เครื่องมือที่ใช้วัดผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่เป็นที่นิยมและคุ้นเคยกันมากที่สุดคือ Yield to maturity หรือ YTM เป็นการคำนวณจากกระแสดอกเบี้ยที่จะได้รับในอนาคตตลอดอายุตราสารและเงินต้นที่จะได้รับคืนตามราคาหน้าตั๋ว นำมาคิดลดเป็นมูลค่าปัจจุบัน โดยมีสมมติฐานว่าดอกเบี้ยที่ได้รับจะสามารถนำมาลงทุนต่อได้ที่อัตราผลตอบแทนเดียวกันนี้ และเป็นการถือจนครบกำหนดอายุ หากนักลงทุนจำเป็นต้องขายตราสารหนี้ก่อนที่จะครบกำหนด ผลตอบแทนที่ได้รับจริงอาจต่างจาก Yield to maturity

ในกรณีที่มีการขายตราสารหนี้ก่อนครบกำหนด เครื่องมือที่ดีกว่าในการสะท้อนผลตอบแทนที่ได้รับคือ Total return ซึ่งจะรวมดอกเบี้ยที่ได้รับระหว่างที่ถือครอง ผลตอบแทนจากการนำดอกเบี้ยไปลงทุนต่อ และผลต่างจากราคาซื้อและราคาขายมาคำนวณเทียบกับ ราคาซื้อ โดยไม่ได้นำมาคิดลดเป็นมูลค่าปัจจุบัน จึงง่ายสำหรับนักลงทุนในการคำนวณ

ยกตัวอย่างเช่น ซื้อ LB206A ที่จ่ายคูปอง 2.55% อายุคงเหลือ 1 ปี 10 เดือน ที่ราคา 1,017.48 บาท หากถือจนครบกำหนดอายุ จะได้รับ Yield to maturity 1.80% ต่อปี แต่หากอีก 1 ปีถัดมาหลังจากรับคูปองมาแล้ว 2 งวด ปรากฎว่ามีความจำเป็นต้องขาย โดยราคาตลาดขณะนั้นอยู่ที่ 1,009.83 บาท (ที่ Yield 1.85%) Total return ที่ได้รับจากการถือครองมา 1 ปีจะเท่ากับ 1.75% [(12.75+12.75-7.65)/1,017.48]

จะเห็นได้ว่าหลักการคำนวณ Total return ของการลงทุนตราสารหนี้มีความใกล้เคียงกับ Expected return ของการลงทุนในหุ้น เหมาะสำหรับนักลงทุนที่จะนำมาเปรียบเทียบผลตอบแทนที่จะได้จากการลงทุนในสินทรัพย์ทั้ง 2 ประเภทนี้

สำหรับ Yield to maturity (YTM) ตามราคาตลาดปัจจุบันของตราสารหนี้แต่ละรุ่นสามารถดูได้ที่เวปไซด์ ThaiBMA http://www.thaibma.or.th/EN/Market/YieldCurve/Government.aspx ที่จะเผยแพร่ Yield ล่าสุดของพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ภาคเอกชนเป็นประจำทุกวัน รายละเอียดเพิ่มเติมของ Yield ติดตามได้จากบทความ Coupon & Yield คู่ซี้ที่แตกต่าง และ Yield Curve ตัวช่วยการลงทุนตราสารหนี้

All Blogs